วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เซเว่น อีเลฟเว่น แนะ “เทคนิคค้าปลีกทันสมัย” ปรับตัวตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่

เซเว่น อีเลฟเว่น แนะ “เทคนิคค้าปลีกทันสมัย” ปรับตัวตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่

ปัจจุบัน ธุรกิจค้าปลีก มีการแข่งขันสูง ทั้งด้านทำเลที่ตั้ง การจัดสินค้าราคาพิเศษ การให้บริการ ฯลฯ “โชห่วย” ซึ่งเป็นร้านค้าในชุมชน จึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อสอดรับกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้สามารถอยู่รอดและดำเนินกิจการได้อย่างยั่งยืน

เซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย ภายใต้การบริหารของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) จึงจัดสัมมนา “ทำโชห่วยให้รวยอย่างยั่งยืน” ล่าสุดจัดขึ้นเป็น ครั้งที่ 17 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา ถ่ายทอดเคล็ดลับและเทคนิคการบริหารจัดการร้านค้าปลีกทันสมัยแก่เจ้าของร้านโชห่วยและผู้สนใจ เพื่อนำไปปรับประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตน




อำพา ยงพิศาลภพ รองกรรมการผู้จัดการ ซีพี ออลล์ เกริ่นถึงการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันก่อนว่า ปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปเป็นเรื่องของ สภาพเศรษฐกิจ และ สภาพสังคม เป็นหลัก

ในเรื่อง สภาพเศรษฐกิจ นั้น ปัจจุบันมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวัน ทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากขึ้น ประกอบกับนโยบายรถคันแรกของรัฐบาล ส่งผลให้จำนวนรถในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเซเว่น อีเลฟเว่น จึงต้องปรับตัวด้วยการมีที่จอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า

ส่วน สภาพสังคม ทุกวันนี้เมืองขยายตัว ประชากรในเขตเมืองเพิ่มขึ้น คาดว่าอยู่ที่ราว 50 เปอร์เซ็นต์ของประชากรรวมในปี 2563 แต่ครัวเรือนมีขนาดเล็กลง เฉลี่ย 3.2 คน ส่งผลต่อการเลือกที่อยู่อาศัยโดยมักอยู่คอนโดมิเนียม ทำให้ซื้อสินค้าไซส์ใหญ่น้อยลง ส่วนเขตเทศบาลมีขนาดอยู่ที่ราว 2.9 คน จึงมีส่วนทำให้ทำอาหารทานเองน้อยลง นิยมซื้ออาหารสำเร็จรูปหรือออกไปทานข้าวนอกบ้านมากขึ้น คนทำงานมีรายได้สูงขึ้น ผู้หญิงทำงานนอกบ้านและมีรายได้สูงขึ้น ส่งผลต่อการดูแลใส่ใจชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพ รวมถึงมีการเข้าถึงเทคโนโลยีมากขึ้น เครือข่ายสังคมออนไลน์มีประสิทธิภาพในการกระจายข่าวสารต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว




เซเว่น อีเลฟเว่น จึงปรับตัวตามความต้องการของลูกค้าโดยเน้นความเป็น “ร้านอิ่มสะดวก” มีเครื่องดื่มและอาหารถูกสุขลักษณะที่หลากหลายในราคาเหมาะสมสำหรับทุกเพศทุกวัย มีสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ เน้นการให้บริการที่รวดเร็ว และเน้นเทคโนโลยีโดยรุกตลาด อี-คอมเมิร์ซจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว และมีโซเชียลมีเดียที่สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างทันใจ

“ดังนั้นโอกาสในการยู่รอดของผู้ค้าปลีกในปัจจุบัน จึงต้องยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ผู้ประกอบการต้องไม่อยู่นิ่ง ศึกษาความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคตลอดเวลา พร้อมปรับตัวและปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง” ผู้บริหาร เซเว่น อีเลฟเว่น แนะ




แล้วพูดถึง หัวใจของการบริหารจัดการค้าปลีกทันสมัยโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ว่า ต้องคำนึงถึง 5 ประเด็นหลัก คือ ทำเล บริหารจัดการสินค้า ระบบสารสนเทศ การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และการพัฒนาบุคลากร

ทำเล ต้องพิจารณาว่าตั้งอยู่ในจุดที่มีผู้คนสัญจรผ่านไปมามากหรือน้อย อยู่ริมถนนหรือในซอย ลักษณะอาคารเป็นแบบใด ย่านนั้นเป็นย่านชุมชน ออฟฟิศ โรงเรียน โรงงาน หรือโรงพยาบาล มีจุดรับส่งรถสาธารณะหรือไม่ พื้นที่มีโอกาสขยายตัวอีกไหม เพื่อเป็นปัจจัยในคัดเลือกสินค้ามาจำหน่ายให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในพื้นที่




จากนั้นดูเรื่อง การบริหารจัดการสินค้า ซึ่งการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพจะมีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้า สินค้าที่มีความหลากหลายและแปลกใหม่จะช่วยดึงดูดความสนใจลูกค้า สินค้าที่ขายดีต้องสั่งมาอย่าให้ขาด นอกจากนี้การจัดเรียงสินค้าก็เป็นเรื่องสำคัญ ควรแยกสินค้าเป็นกลุ่ม สินค้าประเภทเดียวกันและขนาดเดียวกันควรจัดให้อยู่ด้วยกัน

ส่วน ระบบสารสนเทศ มีความสำคัญในการรับรู้พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า ทำให้สามารถสั่งสินค้า จัดเรียง และจัดส่งสินค้าได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ การจัดการห่วงโซ่อุปทาน คือการสร้างเครือข่ายพันธมิตรเพื่อลดต้นทุนและพัฒนาประสิทธิภาพการจัดส่งสินค้าอย่างครบถ้วน ถูกต้อง ทันเวลา เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าตามที่ต้องการ สุดท้ายคือ การพัฒนาบุคลากร เพราะทีมงานคือหัวใจสำคัญของความสำเร็จ ต้องปลูกฝังหัวใจในการให้บริการ และให้พนักงานมีส่วนร่วมในการพัฒนาร้าน

ปรับปรุงและพัฒนาร้านค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ธุรกิจร้านค้าดั้งเดิมหรือร้านโชห่วยก็จะสามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างมั่นคง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น